Làm thế nào để biết mình chọn sai nghề?



Đó là do bạn, hay là do công việc? Khi mọi việc có vẻ không tốt ở nơi làm việc thì khó có thể nói rằng bạn đang đi vào lối mòn hay là công việc không phù hợp.
Chúng ta đã từng trải qua hoàn cảnh này: tự hỏi rằng mình phải làm gì kế tiếp và có phải chúng ta đang mắc sai lầm lớn về nghề nghiệp.

Nhận diện vấn đề

Một số người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội Linkedln đã bàn về chủ đề này và đây là những gì mà hai người trong số họ giải thích:
Bà Marla Gottschalk, Trung tâm Tư vấn Lãnh đạo Kilberry:
“Có những lúc trong sự nghiệp của mình, nhiều người trong chúng ta sẽ thấy mình làm sai nghề,” Gottschalk viết trong bài đăng có tựa đề ‘Bảy dấu hiệu cho thấy công việc của bạn không phù hợp’.
“Đã có người chọn công việc sai. Công việc dần thay đổi. Những người Sếp tốt chuyển đi. Chúng ta phát triển và thay đổi. Không có gì đáng lo hơn là dành toàn tâm toàn ý cho công việc rồi để nhận ra rằng mọi việc đã đổi chiều.”
Việc quan trọng nhất là nhận diện vấn đề và hành động nhanh chóng để thay đổi. Để biết được liệu bạn có đang đi vào lối mòn hay không hay đang mắc kẹt trong một công việc không phù hợp chút nào, có một số dấu hiệu nhận biết, Gottschalk viết. Trong số đó có:
“Mất phương hướng: Bạn đã từng trải qua ác mộng kinh điển là đến ngày thi, bạn đến lớp mới nhận ra rằng mình đã không mua giáo trình? Chắc chắn điều này không nên xảy ra ở nơi làm việc,” Gottschalk viết trên Linkedln, “Nếu công việc hoặc dự án nào đó làm bạn thấy không theo kịp, hãy ghi nhớ: bạn đang thiếu cái gì đó.”

Rèn giũa kỹ năng


Làm thế nào để biết mình chọn sai nghề?
Bạn có triển vọng thăng tiến trong công việc?

“Không có thách thức: công việc ở cơ quan có nghĩa là bạn phải hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đó là trách nhiệm hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, nếu hoàn toàn không có cơ hội để rèn giũa các kỹ năng thì đây sẽ là một vấn đề lớn,” bà viết. “Nếu chúng ta thấy rằng chúng ta đang đứng yên về mặt kỹ năng thì đã đến lúc phải nói chuyện với Sếp. Nên nhớ để cho mình mòn mỏi trong vấn đề mà không ai biết không phải là một chiến lược nghề nghiệp tốt.”
“Đang trong tình trạng né tránh: hãy thành thật – việc đi làm là một cực hình. Nếu bạn muốn thì đừng bao giờ đặt chân đến cơ quan nữa. Nếu bạn đang cố gắng làm cho mọi việc hiệu quả nhưng lại không thể hình dung được tương lai của mình trong công việc thì bạn đang có một vấn đề nghiêm trọng.”
Nếu bạn đang có những dấu hiệu này hoặc các dấu hiệu khác thì có nghĩa là ‘có chỉ dấu rõ ràng rằng cần thay đổi cái gì đó,” Gottschalk viết. Suy cho cùng, có một công việc phù hợp là chìa khóa để duy trì tâm huyết của bạn và giúp bạn thành công về lâu dài.

Không phát triển được


Làm thế nào để biết mình chọn sai nghề?
Đừng để mình bị kẹt trong công việc không thoát ra được

Bruce Kasanoff, tác giả và diễn giả:
Bạn nghĩ rằng điều tồi tệ nhất mà bạn làm trong công việc là phạm một lỗi lầm nghiêm trọng khiến bạn bị sa thải? Điều này không đúng. Kasanoff đã gặp phải điều mà ông xem là sai lầm tệ hại nhất mà một người có thể mắc phải trong lúc đọc một cuốn sách của Stew Friedman, giáo sư Trường Kinh doanh Wharton ở Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ.
“Điều tệ nhất là chúng ta không thể phát triển được,” ông viết trong bài đăng có tiêu đề ‘Điều tệ hại nhất mà bạn có thể làm trong sự nghiệp’ trên mạng xã hội Linkedln.
Để tránh tình trạng này, bạn phải liên tục tích lũy thêm những kỹ năng mà sẽ giúp đưa bạn đi xa hơn trong công việc.
“Nói cách khác, nếu anh ngừng phát triển bản thân thì cũng nghĩa là anh không thể thăng tiến,” Kasanoff viết. Nhưng phát triển không chỉ có nghĩa là làm công việc của mình tốt hơn mà còn là giúp đỡ những người quan trọng đối với mình tốt hơn.
Chẳng hạn như, Kasanoff dẫn lại ví dụ của Giáo sư Friedman, ca sỹ huyền thoại Bruce Springsteen. “Vào lúc khởi đầu tour lưu diễn Rising, trong suốt chương trình, Bruce liên tục dập ban nhạc. Ông luôn tập trung vào việc chỉnh sửa và làm cho chương trình hay hơn, chủ yếu là các đoạn giữa các bài hát,” ông viết.
“Thông điệp ở đây là: nếu Bruce Springsteen còn phải liên tục cố gắng hoàn thiện và học hỏi thì có lý do gì mà bạn lại không?”
Bản gốc tiếng Anh bài này đã được đăng trên BBC Capital
Axact

bb.edu.vn

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment:

0 comments: