Dọn rác hệ thống trên Mac OS X

Trong quá trình sử dụng, chúng ta thường có rất nhiều dữ liệu cần lưu trữ như hình ảnh, video, game, ứng dụng.... Sau một thời gian sử dụng, nếu không thường xuyên dọn dẹp thì sẽ dẫn đến tình trạng đầy ổ cứng. Việc này gây ra những khó chịu nhất định cho người sử dụng

Việc bộ nhớ không còn đủ dung lượng để lưu trữ không chỉ ảnh hường đến việc lưu trữ thêm dữ liệu mà còn gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc hoạt động của hệ điều hành và các ứng dụng được cài đặy trên MAC OSX.

Sau một thời gian sử dụng, một số khách hàng than phiền rằng máy Mac của họ ngày càng chạy chậm hơn, thường xuyên bị treo khi chạy những ứng dụng nặng. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do họ không thường xuyên dọn dẹp hệ thống. Các thư mục rác, các ứng dụng không dùng đến vẫn được lưu trữ trong máy dẫn đến tình trang đầy ổ cứng, gây ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình sử dụng.

Với việc khoa học ngày càng phát triển, việc nâng cấp cho máy Mac một ổ HHD hoặc SSD có dung lượng lớn là việc không hề khó.
Dọn rác hệ thống trên Mac OS X


Nhưng nếu các bạn không có nhu cầu nâng cấp ổ cứng thì có thể tham khảo một số bược dưới đây để dọn dẹp, giúp tăng dung lượng ổ cứng.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT ĐƯỢC DUNG LƯỢNG CHI TIẾT CỦA TỪNG FILE HOẶC FOLDER TRÊN MÁY MAC

Để biết được chi tiết dung lượng của từng file hay folder trong máy ta cần sử dụng đến các ứng dụng hỗ trợ từ AppStore hoặc từ các nhà phát hành thứ 3.

Dưới đây là một số ứng dụng:
  • Disk Diag 
Dọn rác hệ thống trên Mac OS X

Disk Diag là một phần mềm đơn giản, giúp ta biết được dung lượng đã sử dụng và còn trống của ổ cứng. Nó cũng thể hiện cho người dùng biết được khoảng dung lượng có thể giải phóng. Phần mềm này được Free trên AppStore.
Omnidisksweeper là một phần mềm rất hay. Nó sẽ cho biết chi tiết dung lượng của từng ứng dụng, từng file có trong máy. Qua đó, bạn biết được file nào chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ để xem xét, cân nhắt có nên dọn dẹp chúng không.

Dọn rác hệ thống trên Mac OS X
  • Clean My Mac
Clean My Mac là một phần mềm khá phổ biến và được nhiều người dùng Mac biết đến và sử dụng. Ưu điểm của phần mềm này là chúng sẽ tự động tìm và xoá các file Cache, file rác trong máy. Clean My Mac sẽ cho ta biết được các file đã lâu chưa được sử dụng đến.
Dọn rác hệ thống trên Mac OS X

FOLDER DOWNLOAD: NƠI BỪA BỘN VÀ CẦN DỌN DẸP ĐẦU TIÊN
Đây là folder mà tôi khuyên các bạn nên dọn dẹp nó đầu tiên. Với những dữ liệu quan trọng, mọi người thường sẽ lưu trữ nó vào các folder riêng. Còn những file ít được sử dụng hoặc có khi sử dụng một lần mọi người thường để nguyên chúng trong folder download mặc định và dần lãng quên nó.

Bạn sẽ tìm thấy một tá các file đồ hoạ, media với dung lượng lớn trong folder download. Sau một thời gian, folder này sẽ dần đầy lên và chiếm một phần không nhỏ dung lượng ổ cứng của máy nếu như chúng ta không thường xuyên dọn dẹp. Vì vậy tôi khuyên bạn hãy bắt đầu từ folder " bãi rác " này đầu tiên.

Và sau đó các bạn hãy cố gắng tạo cho mình một thói quen thường xuyên kiểm tra và dọn dẹp sạch sẽ folder download này một các thường xuyên.

Chú ý: Sau khi đã di chuyển các file không cần thiết vào Trash, các bạn hãy Empty Trash để xoá sạch chúng và giải phóng bộ nhớ.

Dọn rác hệ thống trên Mac OS X

CÁC FILE MOVIE, TV, MUSIC VÀ APPLICATION FILES
Trong máy tính của chúng ta thường lưu trữ khá nhiều các tập tin media. Có những file media nặng như các bộ phim HD, thường chiếm 4-6GB. Các chương trình truyền hình HD có thể nặng từ 1GB trở lên hoặc nhiều hơn ( 10 -20GB với các chương trình dài tập ) Hay các file game IOS, OSX.

Nếu như bạn không thường xuyên dùng đến chúng nhưng vẫn không muốn xoá đi thì chúng ta nên sao lưu sang một ổ cứng ngoài để giữ an toàn. Hoăc nếu không lo sợ mất tính riêng tư bạn có thể tham khảo dịch vụ Apple ICloud ( Lời khuyên của mình là các bạn hãy tìm hiểu thật chắc các chính sách chia sẻ dữ liệu chung giữa các thiết bị ). Dịch vụ này sẽ cho phép bạn đồng bộ hoá dữ liệu của IOS, Mac OS và PC lên nền tảng Internet. Bạn có thể download nó về máy bất cứ khi nào và ở đâu.

Việc di chuyển những file media này ra khỏi máy Mac sẽ giúp bạn giải phóng được một lượng lớn dung lượng trong máy. Tạo thêm dung lượng ổ cứng giúp cho máy hoạt động tốt hơn.
MAIL ĐÍNH KÈM

Nếu các bạn có sử dụng các app mail của Apple hoặc của một hãng thứ 3. Khi nhận được mail có đính kèm file. Ứng dụng sẽ tự động download và lưu trữ lại những file đó trong máy. Việc này rất thuận lợi cho người dùng nếu như muốn lấy lại những file đính kèm đó dù máy không có kết nối mạng. Nhưng về lâu dài, những file đính kèm đó sẽ tích lại và làm tiêu tốn bộ nhớ của máy. Cách tốt nhất là các bạn nên làm sạch những file đính kèm, các email rác mà không còn sử djng đến chúng.

XOÁ CÁC FILE CACHE

File cache là bộ nhớ đệm. Một dạng bộ nhớ trung gian giữa nơi xử lý (CPU) và nơi chứa dữ liệu ( HDD)

Việc sử dụng các ứng dụng hay các trình duyệt thường xuyên sẽ tạo ra nhiều file cache.

Việc xoá chúng là hoàn toàn an toàn và không ảnh hưởng đến hệ thống những như trinhg duyệt mà còn giúp hệ thống load các ứng dụng một cách nhanh chóng hơn.

Với các file cache memory, các bạn có thể dùng Disk Diag hay Clean My Mac để dọn dẹp

Dọn rác hệ thống trên Mac OS X

Còn các file cache của các ứng dụng trình duyệt các bạn hãy làm theo cách dưới đây:

Trình duyệt Safari
  1. Trong Safara, nhấn vào Menu Edit.
  2. Chọn Empty Cache.
  3. Nhấn vào Empty để thực hiện xoá.
Trình duyệt Opera
  1. Trong Opera, nhấn vào menu Tools.
  2. Nhấn vào Preferences.
  3. Chọn tab Advanced.
  4. Nhấp History.
  5. Trong mục "Disk cache", nhấp vào Empty Now.
  6. Nhấp OK để đóng cửa sổ tuỳ chọn.
Trình duyệt Chrome
  1. Vào History
  2. Nhấp vào Clear browsing data...
  3. Chọn các dữ liệu cần xoá trong bảng và ấn vào Clean browsing data.
Trình duyệt Firefox
  1. Trong Firefox, chọn menu Tools.
  2. Chon Clear Recent History.
  3. Trong mục "Time Range to Clear", chọn Everything.
  4. Chọn Details
  5. Chọn Cache
  6. Nhấn vào Clear Now để xoá
Axact

bb.edu.vn

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment:

0 comments: