Bài viết là chia sẻ của Mic Right, biên tập viên trang The Next Web, mời các bạn xem nội dung lược dịch để có cái nhìn chi tiết và lưu ý về các thông tin dữ liệu cá nhân được Microsoft thu thập từ đó có những điều chỉnh hoặc sử dụng máy tính chạy Windows 10 một cách an toàn hơn.

Bản điều khoản và dịch vụ này có đến 45 trang, và bạn khó có thể đủ kiên nhẫn để học hết nó, tôi cũng vậy. Cũng như nhiều công ty khác, Microsoft đã nắm lấy một số quyền hạn nhất định để thu thập các dữ liệu từ bạn khi sử dụng phần mềm của công ty. Dữ liệu của bạn sẽ không chỉ ở trên máy tính, đó là điều chắc chắn.

Đồng bộ hóa dữ liệu được bật mặc định

Đăng nhập vào Windows cùng với tài khoản Microsoft, và hệ điều hành sẽ ngay lập tức đồng bộ các thiết lập và dữ liệu lên máy chủ của công ty. Các dữ liệu này bao gồm: lịch sử duyệt web, các trang yêu thích, các trang bạn đang mở cũng như những ứng dụng, trang web, mật khẩu hotspot trên thiết bị di động và WiFi.

Bạn có thể tắt đồng bộ bằng cách truy cập vào Cài đặt, nhưng tôi nghĩ rằng Microosft nên cho người dùng lựa chọn từ đầu hơn là mặc định được bật sẵn. Nhiều người dùng sẽ không biết cách để tắt tính năng này đi, mặc dù có thể họ muốn điều đó.

[​IMG]

Cortana - Gián điệp ngay trên thiết bị của bạn:

Kích hoạt cô trợ lý ảo Cortana, và bạn cũng sẽ bật "tính năng" chia sẻ hàng loạt dữ liệu của mình:

"Để kích hoạt Cortana, bạn sẽ phải cung cập những trải nghiệm các nhân và thói quen của mình, từ đó Microsoft sẽ thu thập các loại dữ liệu khác nhau của bạn như vị trí, dữ liệu từ lịch, các ứng dụng mà bạn đang sử dụng, dữ liệu từ các email, dữ liệu từ tin nhắn, email, những người bạn gọi, các liên lạc, và thời gian bạn tương tác với họ trên thiết bị.

Cortana cũng sẽ học hỏi từ bạn bằng cách thu thập các dữ liệu bạn sử dụng trên thiết bị và dịch vụ của Microsoft, ví dụ như nhạc, báo thức, khi nào bạn khóa màn hình, những gì bạn nhìn, những gì bạn mua, dữ liệu từ trình duyệt của bạn, lịch sử tìm kiếm trên Bing và nhiều hơn nữa."

Rất nhiều thứ có thể được bao gồm trong 4 chữ "và nhiều hơn nữa". Cũng lưu ý rằng Cortana sẽ phân tích các dữ liệu nói của bạn, Microsoft sẽ thu thập "giọng nói cũng như tên và nickname của bạn, những sự kiện gần đây của bạn và tên của những người trong cuộc hẹn của bạn, và thông tin về những liên lạc của bạn bao gồm tên và nickname".

Thực tế, Cortana không thể làm việc theo một cách tuyệt diệu mà không cần những thông tin đó. Nhưng chúng ta không biết được độ lớn dữ liệu của bạn mà cô ấy đã truy cập vào.

Dù bạn làm gì, Microsoft cũng sẽ biết những gì bạn đang làm...

Các điều khoản được cập nhật cũng cho thấy Microsoft sẽ thu thập những thông tin "từ bạn và các thiết bị của bạn, ví dụ như các dữ liệu mà ứng dụng chạy trên Windows sử dụng hay các dữ liệu về mạng mà bạn kết nối".

Các công ty quảng cáo sẽ biết chính xác bạn là ai

Windows 10 sẽ tạo ra một ID quảng cáo độc nhất cho mỗi người dùng trên mỗi thiết bị. Điều đó có thể được sử dụng bởi các lập trình viên và các mạng lưới quảng cáo để xác định bạn là ai. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể tắt tính năng này trong phần cài đặt.

[​IMG]

Khóa mã hóa của bạn sẽ được sao lưu vào OneDrive


Đây không phải là một điều xấu, nhưng là điều mà bạn cần phải nhận thức được. Khi mã hóa thiết bị được bật, Windows 10 sẽ tự động mã hóa ổ cứng mà hệ điều hành được cài đặt và tạo ra một khóa khôi phục BitLocker. Sau đó sẽ được sao lưu lên tài khoản OneDrive của bạn.

[​IMG]

Microsoft có thể tiết lộ dữ liệu của bạn khi cảm thấy cần thiết

Đây là phần mà bạn nên dành nhiều sự quan tâm nhất: Chính sách bảo mật mới của Microsoft rất lỏng lẻo trong vấn đề khi nào thì hệ điều hành sẽ (hoặc không) truy cập và tiết lộ dữ liệu các nhân của bạn:

"Chúng tôi sẽ truy cập, tiết lộ và bảo vệ dữ liệu cá nhân, bao gồm nội dung của bạn (như nội dung email, các thông tin liên lạc cá nhân hoặc các tập tin trong thu mục các nhân), khi chúng tôi có sự tin tưởng tuyệt đối rằng làm như vậy là cần thiết để bảo vệ khách hàng của chúng tôi hoặc thi hành các điều khoản về việc sử dụng dịch vụ."

Tôi không đưa ra giả thuyết về việc Microsoft đang tạo ra "nguồn điện dự phòng" cho toàn bộ dữ liệu của bạn, nhưng chúng ta cũng nên cẩn thận về "tin tưởng" của các công ty. Tôi thậm chí còn không chắc chắn tồn tại một điều như vậy.
Axact

bb.edu.vn

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment:

0 comments: