Di chuyển thư mục cá nhân sang phân vùng khác trên Mac OS X
Với một vài người dùng ổ SSD, thì việc hạn chế đọc - ghi là một trong những ưu tiên hàng đầu, để tăng tuổi thọ của và tối ưu hoá hệ thống chạy SSD. Nhưng thư mục cá nhân như Document, Picture, và đặc biệt là Download là những thu mục phải ghi - đọc nhiều nhất. 

Hôm nay mình xin chia sẻ với anh em dùng OS X cách di chuyển toàn bộ dữ liệu cá nhân sang một phân vùng khác, đảm bảo dữ liệu được an toàn nếu có cần cài lại OS, cũng như tăng thêm tuổi thọ của SSD.

1. Ưu điểm:
- Đảm bảo dữ liệu an toàn.
- Nếu bạn dùng SSD có dung lượng lưu trữ khiêm tốn mà lại ôm đồm cài quá nhiều phần mềm, thường xuyên lưu file ra Desktop, thư mục Download... nhưng lại không có thói quen thường xuyên di chuyển dữ liệu trong Document, Download... và đặc biệt là Mail và thư mục backup của iTune sang HDD thì với thao tác này bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều dung lượng của SSD

2. Nhược điểm:
- Nếu chuyển các thư mục cá nhân từ SSD sang HDD thì dĩ nhiên bạn sẽ phải hi sinh tốc độ truy xuất dữ liệu, đặc biệt là các file có dung lượng lớn.
- Nếu bạn unMount phân vùng chứa các thư mục cá nhân này, bạn sẽ gặp một số trục trặc nhất định. Mail sẽ báo lỗi và không chạy, các thư mục cá nhân trống rỗng cho đến khi bạn Mount lại phân vùng... Trong trường hợp bạn đang bật phần mềm truy xuất đến các thư mục cá nhân (ví dụ đang bật Mail) bạn sẽ không thể unMount phân vùng (tức là không thể Verify Disk hay Repair Disk)

3. Khuyến cáo:
- Chỉ nên thực hiện với ổ cứng gắn cố định, ví dụ như chia HDD gắn trong có dung lượng lớn thành nhiều phân vùng và chuyển thư mục cá nhân sang phân vùng khác, hoặc di chuyển từ ổ SSD sang ổ HDD gắn trên Optibay.
- Không nên di chuyển các thư mục cá nhân sang ổ cứng giao tiếp USB, vừa chậm vừa không đảm bảo.
- Cân nhắc việc di chuyển những thư mục cá nhân có chứa các file dữ liệu với dung lượng lớn ra khỏi SSD (ví dụ Document của mình có chứa thư mục Parallel Desktop, dung lượng rất lớn nhưng mình vẫn giữ lại trên SSD để đảm bảo tốc độ truy xuất máy ảo)

4. Thực hiện:

4.0. Download SymbolicLinker: từ link http://www.mediafire.com/?3grtio7frayh6id. Services này giúp các bạn tạo một shortcut dạng Symbolic thay thế hoàn toàn cho thư mục gốc. Cài đặt theo hướng dẫn có sẵn trong file download về.

4.1. Di chuyển Desktop:
(*** Di chuyển Desktop sang phân vùng khác có thể làm tốc độ khởi động máy chậm đi, nếu phân vùng chưa thư mục Desktop gặp trục trặc có thể gây khó khăn cho quá trình khởi động, các bạn nên cân nhắc trước khi làm. Mình không lưu nhiều dữ liệu trên Desktop nên mình không thực hiện thao tác này, tuy nhiên mình đã từng làm thử và đảm bảo hướng dẫn là hoàn toàn chính xác.)

- Copy toàn bộ dữ liệu trên Desktop sang phân vùng mới. Kiểm tra kỹ và đảm bảo toàn bộ dữ liệu được copy đầy đủ. Thư mục mới không cần đặt đúng tên là Desktop.
- Chuột phải và thư mục Desktop mới, chọn Services, chọn "Make Symbolic Link".
- Xoá thư mục Desktop cũ:
+ Mở Terminal:
+ Nhập dòng lệnh (không bao gồm dấu "): "chmod -R -N ~/Desktop"
+ Nhập password đăng nhập máy (nếu cần)
+ Nhập tiếp: "rm -rf ~/Desktop"
- Từ cửa sổ Finder, nhấn tổ hợp phím Command + Shift + G, nhập đường dẫn (không bao gồm dấu "): "/Users". Truy cập vào thư mục chứa tên đăng nhập của mình. Copy Symbolic Link mới tạo vào thư mục chứa tên đăng nhập của mình, đổi tên Symbolic Link thành Desktop.
- Mở Terminal, nhập dòng lệnh (không bao gồm dấu "): "killall Finder"

4.2. Thực hiện tương tự đối với các thư mục Documents, Downloads...

- Thao tác tương tự như trên, chỉ thay Desktop bằng Documents, Downloads...
- Thư mục chứa dữ liệu không cần phải có tên giống với thư mục gốc
- Việc đổi tên Symbolic Link phải tuyệt đối giống với tên thư mục gốc.
- Sau khi copy Symbolic Link vào thay thế thư mục gốc, chạy lệnh "killall Finder" trong Terminal để thay đổi có tác dụng.

4.3. Di chuyển thư mục Mail:

- Thoát khỏi Apple Mail (Command + Q)
- Từ cửa sổ Finder, ấn tổ hợp phím Command + Shift + G, nhập đường dẫn (không bao gồm dấu "): "/Users/User Name/Library" trong đó User Name được thay thế bằng tên đăng nhập của bạn (có thể thấy ở 4.1), lưu ý chữ Library phải viết hoa chữ L.
- Copy toàn bộ dữ liệu trong thư mục Mail sang phân vùng mới. Thư mục mới chứa dữ liệu không cần phải có tên giống với thư mục gốc. Kiểm tra dung lượng cẩn thận đảm bảo toàn bộ thư mục Mail đã được chuyển sang phân vùng mới an toàn và đầy đủ.
- Đổi tên thư mục Mail trong Library (để phòng hờ)
- Tạo Symbolic Link cho thư mục mới và copy ngược trở lại Library
- Đổi tên Symbolic Link mới copy thành Mail. Việc đổi tên Symbolic Link phải tuyệt đối giống với tên thư mục gốc.
- Bật Apple Mail và kiểm tra kết quả. Xoá thư mục mail phòng hờ nếu mọi chuyện suôn sẻ.

4.4. Di chuyển thư mục MobileSync chứa các bản backup iPod, iPhone, iPad... trong iTune:

- Thoát khỏi iTune (Command + Q)
- Từ cửa sổ Finder, ấn tổ hợp phím Command + Shift + G, nhập đường dẫn (không bao gồm dấu "): "/Users/User Name/Library/Application Support" trong đó User Name được thay thế bằng tên đăng nhập của bạn (có thể thấy ở 4.1), lưu ý chữ Library phải viết hoa chữ L, Application Support phải viết hoa chữ A và chữ S.
- Copy toàn bộ dữ liệu trong thư mục MobileSync sang phân vùng mới. Thư mục mới chứa dữ liệu không cần phải có tên giống với thư mục gốc. Kiểm tra dung lượng cẩn thận đảm bảo toàn bộ thư mục MobileSync đã được chuyển sang phân vùng mới an toàn và đầy đủ.
- Đổi tên thư mục MobileSync trong Library (để phòng hờ)
- Tạo Symbolic Link cho thư mục mới và copy ngược trở lại Library/Application Support
- Đổi tên Symbolic Link mới copy thành MobileSync. Việc đổi tên Symbolic Link phải tuyệt đối giống với tên thư mục gốc.
- Bật iTune và kiểm tra kết quả. Xoá thư mục mobilesync phòng hờ nếu mọi chuyện suôn sẻ.

5. Kết luận:
Bằng cách dùng Symbolic Link, các bạn có thể thay thế hầu hết các thư mục hệ thống và thông thường bằng link, bằng cách đó di chuyển các thư mục mặc định ra khỏi phân vùng gốc (ví dụ các thư mục cache chẳng hạn)


Nguồn: tinhte.vn
Axact

bb.edu.vn

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment:

0 comments: