Mac OS X khởi động và shutdown chậm


Hệ điều hành nào cũng vậy, sau một thời gian sử dụng bạn sẽ thấy nó chậm dần, dễ nhận biết nhất đó là quá trình khởi động và shutdown máy.
Nhưng lúc mới cài máy mình khởi động 13s và shutdown 5s còn hiện tại thì nó tệ hơn rất nhiều.
Để khắc phục phần nào tốc độ khởi động và shutdown trên Mac OS X mình hướng dẫn các bạn cải thiện nó, cho dù không được như lúc cài mới nhưng dù sao thì cũng khá hơn rất nhiều.

Phân vùng ổ cứng của máy còn trống quá ít?

Để có một máy tính hoạt động nhanh và ổn đinh ổ cứng của máy phải còn ít nhất 10-15% dung lượng lưu trữ. Nếu ổ cứng của máy gần như đầy máy sẽ hoạt động chậm hơn bởi lúc đấy hệ thống sẽ phải tìm và xử lý không gian trống dành cho ổ đĩa.

Hãy xóa các tập tin không cần thiết, và di chuyển các tập tin ít dùng đến ra các thiết bị lưu trữ bên ngoài . Thư mục Download của máy có thể chiếm khá nhiều dung lượng nên bạn hãy kiểm tra nó thường xuyên và xóa bỏ những file không cần thiết. Hãy luôn đảm bảo rằng máy còn trống ít nhất 10 - 15% dung lượng lưu trữ.

Xem thêm một vài cách tăng dung lượng lưu trữ, rất hữu ích với những bạn dùng ổ SSD

Disk Permissions

Sau một thời gian sử dụng máy sẽ phát sinh các file bị lỗi và ảnh hướng đến tốc độ của máy. Để xác minh và sửa chữa các bạn vào Disk Utility . Chọn ổ đĩa hệ thống của bạn từ menu bên trái , và click vào Repair Disk permissions . Việc click vào Repair Disk permissions sẽ không ảnh hướng đến máy ngay cả khi hệ thống của bạn hoàn toàn bình thường.

Mac OS X khởi động và shutdown chậm?

Disk verification

Đây là một bước để kiểm tra tổng quan về ổ đĩa để thực hiện các bạn vào Disk Utility và nhấn vào nút Verify Disk. Lưu ý: Điều này có thể mất một khoảng thời gian , và máy tính của bạn có thể bị treo tạm thời trong quá trình verification. Nếu vấn đề được tìm thấy , bạn có thể sửa chữa ổ đĩa với nút Repair Disk. Nếu ổ đĩa của bạn không thể sửa chữa bạn sẽ phải nghĩ tới việc thay ổ đĩa cứng mới .

Mặc định phân vùng ổ đĩa cứng lức khởi động?

Mac OS X khởi động và shutdown chậm?

Nếu bạn có nhiều hơn một phân vùng ổ đĩa trên máy tính của bạn ( ví dụ nếu bạn cài đặt Windows thông qua Bootcamp). Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lúc khởi động.

Để giải quyết vấn đề vào Startup Disk và chọn ổ đĩa chính lúc khởi động và Restart lại máy

Reset PRAM

PRAM là bộ lưu trữ tạm thời cho các tập tin hệ thống và ứng dụng. Trong một số ít trường hợp PRAM sẽ hoạt động chập chờn và giảm hiệu suất so với ban đầu

Để thiết lập lại PRAM tắt máy và khởi động lại sau đó giữ phím Command, Option, P và R.

Bạn sẽ không mất bất kỳ tài liệu hoặc các tập tin khác được lưu trữ trên đĩa cứng của bạn , nhưng nó sẽ thiết lập lại những thứ như mức âm lượng và các thiết lập đồng hồ báo thức.

Sử dụng Terminal

Đây là giải pháp cuối cùng và đòi hỏi sự hiểu biết và tính cẩn thận

Nhập ba lệnh này vào Terminal theo thứ tự sau :

sudo chown root:admin /
sudo kextcache -system-prelinked-kernel
sudo kextcache -system-caches

Lưu ý: Bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu của bạn sau những câu lệnh. Các lệnh trên sẽ không nguy hại đến các file hay tập tin hệ thống nhưng luôn luôn phải cẩn thận về những gì bạn nhập vào với terminal. Nó sẽ nguy hiểm nếu như bạn nhập các câu lệnh sai so với hướng dẫn.

Các bạn có thể tham khảo thêm để tối ưu thêm hệ thống: 
Chúc các bạn thành công!

Axact

bb.edu.vn

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment:

0 comments: